Quy trình sản xuất nước đóng chai đóng bình

Quy trình sản xuất nước đóng chai đóng bình luôn đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi công ty sản xuất nước uống đóng chai cần thực hiện nghiêm túc các quy trình sau đây:

QUY TRÌNH XỬ LÍ NƯỚC

1. Nguồn nước:

Tùy theo quy mô sản xuất nước đóng chai đóng bình, nhà đầu tư có thể chọn nguồn nước thích hợp. Nếu sản xuất với khối lượng lớn, nên chọn nguồn nước giếng ngầm. Nước ngầm thường có chất lượng ổn định, thuận tiện cho việc xử lý và chi phi thấp hơn so với xử lý các nguồn nước khác.

Để có nguồn nước ngầm không bị nhiểm khuẩn, hàm lượng kim loại nặng, phenol, chất phóng xạ… nằm trong tiêu chuẩn nước sinh hoạt là rất khó nên trước khi đưa vào sản xuất, bắt buộc phải làm xét nghiệm tổng thể và tùy theo kết quả, có thể phải qua một hoặc nhiều công đoạn xử lý sau:

  • Khử sắt, mangan: Nước được chảy qua bộ lọc với vật liệu là các chất có khả năng ô xy hóa mạnh để chuyển sắt 2 thành sắt 3, kết tủa và được xả ra ngoài. Quá trình này cũng đồng thời xử lý mangan và mùi hôi của khí H2S (nếu có). Sau đó, nước được đưa vào sản xuất hoặc tiếp tục phải xử lý
  • Lọc thô, khử mùi khử màu: Dùng bộ lọc tự động xúc xả với nhiều lớp vật liệu (ví dụ : than hoạt tính, Micro-Z) để loại bỏ bớt cặn thô trên 5 micron, khử mùi và màu (nếu có)
  • Làm mềm, khử khoáng: Nước thô được xử lý lọc qua hệ trao đổi ion (Cation–Anion), có tác dụng lọc những ion dương (Cation): Mg2+, Ca2+, Fe3+, Fe2+, … Và những ion âm (Anion) như: Cl-, NO3-, NO2-,… Nước được xử lý qua hệ thống này sẽ được đưa vào bồn chứa hoặc tiếp tục đưa vào máy RO
  • Các giai đoạn trên thực chất là để bảo vệ, tăng tuổi thọ của hệ thống màng RO trong công đoạn sản xuất chính
  • Lọc thẩm thấu ngược
    • Nước được bơm (cao áp) qua hệ thống màng thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis).
    • Tùy theo chế độ điều chỉnh, màng RO sẽ cho khoảng 25 – 75% lượng nước tinh khiết đi qua những lỗ lọc cực nhỏ, tới 0.001 micron.
    • Phần nước còn lại, có chứa những tạp chất, những ion kim loại … sẽ được xả bỏ hoặc được thu hồi để quay vòng.
    • Phần nước tinh khiết không còn vi khuẩn, virus và các loại khoáng chất đạt tiêu chuẩn nước đóng chai sẽ được tích trữ trong bồn chứa kín.
  • Tái diệt khuẩn bằng tia cực tím:
    • Trong quá trình lưu trữ, nước tinh khiết có khả năng bị nhiễm khuẩn từ không khí nên trứoc khi đóng chai rất cần tái tiệt trùng bằng tia UV (Ultra-violet light) để diệt khuẩn.
    • Sau đó đưa qua hệ thống lọc tăng vị và hệ thống lọc tinh 0,2µm để loại bỏ xác vi khuẩn (nếu có)
  • Giai đoạn cuối: Đóng chai: Sau khi qua tất cả các quy trình trên, nước được bơm ra hệ thống chiết rót để đóng chai.

QUI TRÌNH ĐÓNG BÌNH 5 GALLON

Chuẩn bị nắp:

Nắp được lấy từ kho đưa vào khu vực rửa nắp để rửa bằng nước thành phẩm qua 04 giai đoạn như:

Giai đoạn 1: Kiểm tra, rửa lần 01 loại bỏ cặn trong quá trình vận chuyển, lần 2 rửa sạch chuyển qua giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Ngâm nắp đã rửa bằng dung dịch tiệt trùng.

Giai đoạn 3 và 4: Tương tự như giai đoạn 1 và 2. Sau đó đưa vào ngăn chứa nắp trong hệ thống để chuẩn bị sản xuất.

Chuẩn bị vỏ bình 5 Gallon (18,9 lít).

Giai đoạn 1: Vỏ bình được tập trung tại phòng sơ chế để chà rửa sạch sẽ, xúc rửa lần thứ nhất bằng hóa chất tiệt trùng dùng cho thực phẩm.

Giai đoạn 2: Tiệt trùng vỏ bình.

  • Vỏ bình tiếp tục được đưa vào máy tự động súc rửa và phải tráng lại bằng nước thành phẩm (nước tinh khiết).
  • Hóa chất tiệt trùng phải là loại được kiểm nghiệm, có tính sát trùng mạnh nhưng không để lại mùi, phân hủy nhanh, không ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Giai đoạn 3: Vỏ bình được chuyển qua máy chiết nước, đóng nắp tự động.

Giai đoạn 4: Bình được đưa qua băng tải, lúc này bộ phận KCS sẽ kiểm tra bình lần cuối trước khi đưa ra thành phẩm.
Giai đoạn cuối Bình thành phẩm được chuyển qua kho trung chuyển. Bộ phận đảm bảo chất lượng kiểm tra lần cuối. Sau hai ngày có kết quả kiểm nghiệm chuyển qua kho bảo quản và phân phối.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT NƯỚC ĐÓNG CHAI NHỎ (300 – 1500ml)

Giai đoạn 1: Chuẩn bị nắp: Nắp được rửa sạch từ khu vực rửa nắp sau đó được đưa vào ngăn chứa để sản xuất.

Giai đoạn 2: Chuẩn bị vỏ chai: Vỏ chai mới, được đưa vào băng tải, máy tự động chuyển chai vào, súc rửa bằng nước thành phẩm.

Giai đoạn 3: Chiết nước đóng nắp: Máy tự động chuyển chai đã vô trùng qua hệ thống chiết nước, đóng nắp tự động.
KCS kiểm tra chất lượng chai đã đóng nắp đi ra băng tải. Chuyền qua máy in hạn sử dụng lên nắp chai Chai được lồng nhãn thân và cổ chuyển tự động qua máy sấy màng co.

Đóng thùng thành phẩm chuyển qua kho trung chuyển, thực hiện thủ tục lưu kho…

Kết thúc quy trình sản xuất.

Một số tiêu chuẩn sản xuất nước đóng chai đóng bình:

TIỂU CHUẨN THỰC HÀNH SẢN XUẤT TỐT GMP (GOOD MANUFACTURING PRACTICE)

Khu vực sản xuất được thiết kế theo tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practice)

Khu vực sản xuất có lối ra vào riêng biệt cho người vận hành, có lối vào, ra riêng biệt dùng để chuyển nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa thành phẩm.

Lối vào, ra dành cho người có phận sự, được trang bị đèn diệt côn trùng. Khu vực sản xuất đảm bảo thông thoáng, vô trùng. Hệ thống máy điều hòa nhiệt độ (nếu cần thiết) phải có khả năng diệt khuẩn. Nếu có điều kiện, nên trang bị hệ thống cảnh báo rủi ro.

QUY TRÌNH VỆ SINH CÔNG NGHIỆP SSOP

Trước khi vào khu vực sản xuất để làm việc, công nhân bắt buộc phải qua các thao tác sau:

Bước 1 : Phòng thay trang phục
Có phòng riêng cho nhân viên thay trang phục bảo hộ lao động trước khi vào khu vực sản xuất.

Bước 2 : Phòng khử trùng
Người có phận sự khi vào khu vực sản xuất bắt buộc phải qua phòng có hệ thống khử trùng.

Bước 3: Vệ sinh tay
Thực hiện thao tác rửa tay theo tiêu chuẩn bắt buộc. Làm khô tay bằng máy hong khô, mang khẩu trang và găng tay y tế tiệt trùng.

Bước 4 : Tiệt trùng ủng
Nhúng ủng vào hồ nước khử trùng trước khi vào phòng sản xuất.
(Lưu ý, chỉ cho người của cơ quan chức năng vào kiểm tra khi họ được giao thực thi nhiệm vụ, có thẻ ngành và cũng \bắt buộc phải qua các khâu tiệt trùng như trên. Tuyệt đối không để người lạ, người không có phân sự vào khu vực sản xuất)

TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ SQF 2000CM /HACCP/ISO 9001 “Thực phẩm – Chất lượng – An toàn”

SQF 2000CM (SAFE QUALITY FOOD) Là bộ tiêu chuẩn được thiết kế để quản lý và thực hiện một cách hiệu quả các nguyên tắc về :

“Thực phẩm Chất lượng Vệ sinh An toàn” được dựa trên nguyên tắc HACCP.

HACCP (Hazard Analysis Critical Controll Point) : Là kỹ thuật được dùng để nhận dạng, ngăn ngừa và giảm thiểu các mối nguy hại về An toàn thực phẩm đến một mức tối thiểu có thể chấp nhận được. Bộ tiêu chuẩn này tương đồng với Bộ luật hướng dẫn của Ủy Ban Thực phẩm Quốc Tế (CODEX) ban hành. Chú trọng đến những vấn đề an toàn chất lượng thực phẩm, tương thích với tiêu chuẩn ISO 9001.

Tại sao phải áp dụng SQF 2000CM?

Xuất phát từ triết lý kinh doanh của ngành hàng thực phẩm đồ uống “Chất lượng là yếu tố quan trọng”, trong suốt quá trình sản xuất nước đóng chai đóng bình bắt buộc luôn áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, các tiêu chuẩn về chất lượng khắt khe nhất để tạo ra những sản phẩm thực sự chất lượng, tinh khiết. Điều này đòi hỏi tất cả những nhà sản xuất tham gia vào lĩnh vực này phải thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn này. Họ cần phải có sự đầu tư rất lớn không những về cơ sở vật chất còn phải đào tạo nhân sự có trình độ chuyên môn, tay nghề để thực hiện tiêu chí này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *