Hướng dẫn lựa chọn máy lọc nước gia đình

Trước khi lựa chọn máy lọc nước gia đình, nếu có thể thì bạn nên đầu tư vài trăm ngàn xét nghiệm nguồn nước của gia đình mình sử dụng.

Mẫu nước xét nghiệm nước sinh hoạt có nhiều chỉ tiêu. Bạn lưu ý các chỉ tiêu Asen, Amoni, Nitrit, độ cứng tổng, sắt xem có bị cao hơn tiêu chuẩn hay không. Asen, Amoni, Nitrit là những chất độc hại, nhiễm những chất này thì nên dùng máy lọc nước RO. Tỉ lệ loại bỏ thì tùy thuộc từng dòng máy, loại màng RO, cấp lọc đầu nguồn.

Hiện nay trên thị trường chủ yếu có 04 chủng loại máy lọc nước gia đình để bạn lựa chọn:

Đơn giản nhất là loại bộ lọc dùng cho đun nấu

Thường có từ 2 đến 3 cấp lọc, không có diệt khuẩn. Loại này chi phí rẻ, thay lõi đều đặn, không sử dụng điện, không nước thải. Khi mua có thể yêu cầu nhà cung cấp lắp thêm đèn UV diệt khuẩn, tích hợp thêm 01 lõi khử khoáng để loại bỏ độ cứng trong nước cho yên tâm.

Máy lọc nước Nano

Loại này thì rất phổ biến trên thị trường, công nghệ mới, hiện đại. Tuy nhiên thì với nguồn nước có hàm lượng khoáng cáo thì công nghệ Nano không thể xử lý triệt để, đặc biệt những chất như Asen, Amoni, Nitrit, sắt, độ cứng.

Trong bộ lọc nước Nano thì một số công ty đã tích hợp sẵn lõi khử khoáng. Kinh nghiệm là nếu nguồn nước tốt, ko nhiễm các chất độc hại như Asen, Amoni, Nitrit thì có thể sử dụng loại này.

Lưu ý là nếu hàm lượng sắt cao thì nên yêu cầu đơn vị cung cấp lắp thêm 01 cấp lọc khử sắt để bảo vệ các cấp lọc sau tốt hơn.

Ưu điểm của máy lọc nước Nano là chi phí tương đối rẻ, không sử dụng điện. Nếu áp nước quá yếu thì vẫn phải tích hợp bơm tăng áp. Công suất nước ra cao hơn hẳn với dòng máy RO nên không cần bình chứa. Lõi lọc thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Máy lọc nước RO dân dụng

Loại này thì có lẽ là loại các gia đình sử dụng nhiều nhất. Nếu nguồn nước xấu, nhiễm một số chất độc hại thì nên sử dụng RO.

Ưu điểm: loại bỏ gần như toàn bộ các chất trong nguồn nước.

Nhược điểm: Có nước thải, sử dụng điện.

Lưu ý: Một số ý kiến cho rằng máy lọc loại bỏ hết khoáng thì không có lợi cho cơ thể con người nhưng cũng có khá nhiều ý kiến trái chiều.

Công suất loại RO này khoảng 10 lít/giờ, 15 lít giờ, 30 lít/giờ hay 50 lít/giờ.

Máy lọc nước sinh hoạt

Loại này lọc ở đầu nguồn, có lẽ cũng là một lựa chọn hay để lọc nước trước bể chứa nước dùng sinh hoạt chung cho cả nhà.

Với nước sinh hoạt thì độ đục, sắt, mangan, độ cứng là những chất ảnh hưởng cơ bản đến nguồn nước.

Việc sử dụng máy lọc loại này giúp chống đóng cặn đường ống, cáu cặn các thiết bị vệ sinh, bảo vệ một số thiết bị có sử dụng nước trong gia đình (ví dụ bình nước nóng), tắm rửa giặt rũ sạch hơn…..

Cuối cùng là kinh phí, người sử dụng có thể cân đối khả năng tài chính để chọn được một bộ lọc phù hợp với túi tiền và vừa đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *